SMS โหวตรายการเดอะสตาร์ แม้กดโหวตผิดเบอร์ ก็ต้องจ่าย

ข้อร้องเรียนบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เรียกเก็บค่าบริการจำนวน 4,171.93 บาท เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นค่าส่ง SMS โหวตหรือตอบคำถามชิงเงินรางวัล จำนวน 3,600 บาท และ Call center แจ้งว่าเป็นค่า SMS โหวต The Star จำนวน 40 ครั้ง ครั้งละ 90 บาท รวมทั้งสิ้น 3,600 บาท ซึ่งผู้ร้องไม่เคยโหวต จึงขอให้บริษัทฯ ตรวจสอบการคิดค่าบริการข้อความสั้น และยกเว้นค่าบริการจำนวน 3,600 บาท

กรณีนี้จากหลักฐานการใช้บริการพบว่าผู้ร้องใช้บริการจริง โดยกดโหวตจำนวน 40 ครั้ง ครั้งละ 90 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท แต่เนื่องจากในการประกวดรอบชิงชนะเลิศมีผู้เข้าประกวด หมายเลข 1-8  แต่ผู้ร้องกดโหวตศิลปินหมายเลข 0  กรณีนี้บริษัทฯ ชี้แจงว่า บริการดังกล่าวมิใช่บริการของบริษัทฯ หากมีการกดโหวตเลขหมายที่ไม่มีในรายการ แต่การส่งข้อความสำเร็จ ปลายทางได้รับข้อความสมบูรณ์ จะมีค่าบริการตามปกติ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พิจารณาลดค่าใช้บริการให้ 3 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 288 บาท ในวันที่ 16 มีนาคม 2560

จากข้อเท็จจริงข้างต้น คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม และ กทค. เห็นพ้องต้องกันว่าบริษัทฯ มีสิทธิเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าว เพราะมีการใช้บริการจริง

 

รู้สิทธิ

หากผู้บริโภคใช้บริการจริง ก็ไม่อาจปฏิเสธการชำระค่าบริการได้