ร่าง พ.ร.บ.กสทช. ฉบับกฤษฎีกา, งบประชาสัมพันธ์ซิม 40 ลบ.,กองทุนเสนอตั้งอนุฯ บริหารความเสี่ยง, กทปส.

จับตาวาระ กสทช. ข้อเสนอต่อร่าง พ.ร.บ.กสทช. ฉบับกฤษฎีกา
พิจารณางบประชาสัมพันธ์ซิม 40 ล้านบาท และกองทุนเสนอตั้งอนุฯ บริหารความเสี่ยง

วันนี้(17 มี.ค. 58) นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(พุธที่ 18 มี.ค. 58) ในการประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 3/2558 มีวาระการประชุมน่าจับตาหลายประเด็น ได้แก่ วาระ ร่าง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ….) หรือ ร่าง พ.ร.บ. กสทช. และร่าง พ.ร.บ. การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ได้เสนอวาระนี้เพื่อให้ที่ประชุมได้มีโอกาสศึกษาร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ และขอให้สำนักงานรวบรวมความเห็นของกรรมการ ที่ประสงค์จะแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายเพื่อนำเสนอสำนักงานกฤษฎีกาต่อไป ซึ่งนางสาวสุภิญญา กล่าวว่าเท่าที่ดูเบื้องต้น ร่างฉบับที่คณะกรรมการกฤษฏีกาแก้ไข ยังมีหลายประเด็นสำคัญที่ตนไม่เห็นด้วย เพราะไม่ได้แก้จุดอ่อนของ กสทช.ปัจจุบัน แต่ไม่ลดจุดแข็งซึ่งน่ากังวลมาก  

ส่วนตัวจะทำบันทึกสรุปความเห็นส่งให้ คณะกรรมการ กฤษฎีกาต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการลดทอนความเป็นอิสระในการจัดสรรคลื่นและกำกับดูแลที่จะถูกแทรกแซงจากรัฐบาลหรือนักการเมืองในอนาคตได้ นอกจากฟังความเห็นของ กสทช.แล้ว คนร่าง พ.ร.บ. ควรฟังความเห็นของสื่อมวลชนและผู้บริโภคให้มากกว่านี้เพราะจะช่วยถ่วงดุลมุมมองของหน่วยราชการและกลุ่มทุนขนาดใหญ่สุภิญญา กล่าว

วาระด้านอื่นน่าสนใจจับตาได้แก่ การพิจารณางบประมาณรายจ่าย จำนวน 40 ล้านบาท เพื่อดำเนินการแผนประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน ให้ประชาชนผู้ใช้ระบบเติมเงินได้รับทราบการลงทะเบียนโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดย คณะอนุกรรมการพิจารณางบประมาณ เสนอว่า ให้ใช้งบในส่วนของเงินเหลือจ่ายจากการดำเนินงานประจำ ได้แก่ งบพัฒนาบุคลากร สำหรับหลักสูตรที่เกี่ยวเนื่องกับการเดินทางไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายบุคลากร และ ค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค สำนักเลขาธิการ แผนประชาสัมพันธ์แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ เดือน มี.ค.-มิ.ย. 58 กำหนดให้มีการเริ่มต้นรับบริการลงทะเบียน ผลิตและเผยแพร่ผ่านสื่อ วงเงิน 30 ล้าน เดือน ก.ค. 58 หนึ่งเดือนสุดท้ายก่อนถึงวันที่มีการกำหนดลงทะเบียนวันสุดท้ายคือ 31 ก.ค. วงเงิน 5 ล้าน และเดือน ส.ค. 58 ช่วงสุดท้ายของการกระตุ้นให้เข้ารับการลงทะเบียนซิมเติมเงิน และหลังพ้นวันที่ 31 ก.ค. 58 ภายใน 90 วัน ซึ่งจะเกิดเหตุการณ์โทรออกไม่ได้กับเลขหมายที่ไม่ได้ลงทะเบียน วงเงิน 5 ล้านบาท ซึ่งนางสาวสุภิญญากล่าวว่า ระวังจะถูกสังคมตั้งคำถามเรื่องการใช้งบอีก คราวก่อนบอร์ดอนุมัติ งบ ประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล 63 ล้านบาทยังไม่มีความคืบหน้า  ซึ่งจริงๆ ควรรวมงบแล้วทำประชาสัมพันธ์ทั้ง 2 เรื่องพร้อมกัน เพราะเป็นงานสำคัญของบอร์ดเล็ก กสทช.ทั้งสองด้านอีกทั้งการประชาสัมพันธ์ทั้งสองเรื่องควรเน้น TOR แบบลงลึกที่รณรงค์ให้เกิดความเข้าใจในพื้นที่ มากกว่ารณรงค์ผ่านสื่อกว้างๆอย่างเดียว

และวาระการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยงเงินของกองทุน กทปส. ซึ่งกองทุนฯ เสนอให้บอร์ดพิจารณาแต่งตั้งอนุกรรมการฯ 7 คน มีอธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธาน  เพื่อจัดทำกรอบนโยบาย หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนฯ โดยคำนึงถึงระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อเสนอให้คณะกรรมการบริหารกองทุน รวมทั้งติดตาม ควบคุมการบริหารเงินกองทุน  โดยมีวาระ 1 ปี …